Thị trường viễn thông hiện đang sử dụng nhiều loại trung kế khác nhau. Hãy cùng CCall tìm hiểu trung kế là gì và có bao nhiêu loại trung kế phổ biến hiện đang được áp dụng tại Việt Nam.
TRUNG KẾ LÀ GÌ
Đường trung kế (trunk) là đường truyền tín hiệu giữa nhà cung cấp dịch vụ thoại tới khách hàng.
Hiện nay ở Việt Nam, dịch vụ thoại có 4 loại trung kế phổ biến là SIP, GSM, E1 và PSTN.
CHI TIẾT CÁC LOẠI TRUNG KẾ
1. Trung kế Analog
Hay còn gọi là trung kế Central Office là đường dây điện thoại kéo từ nhà cung cấp dịch vụ về đầu cuối thuê để kết nối với mạng điện thoại công cộng (PSTN).
Số lượng cuộc gọi đồng thời phụ thuộc vào số line C.O. Chất lượng cuộc gọi phụ thuộc vào đường dây và các mối nối và bị tác động của các sóng điện từ.
2. Trung kế GSM
Là dịch vụ cung cấp đường truyền kết nối giữa tổng đài của các nhà cung cấp dịch vụ với dịch vụ đầu cuối thuê bao thông qua SIM di động. Số lượng cuộc gọi đồng thời sẽ phụ thuộc vào số lượng SIM.
3. Trung kế E1 (ISDN30B+D)
Dịch vụ Trung kế số (E1) là dịch vụ cung cấp đường truyền kết nối giữa tổng đài nội hạt của các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng với thiết bị đầu cuối thuê bao nhiều đường (tổng đài nội bộ PABX), thiết bị truy nhập mạng của các đơn vị cung cấp dịch vụ Internet (ISP) và thiết bị chuyển mạch của các mạng dùng riêng.
Với các cơ quan, tổ chức, trường học có nhu cầu sử dụng hệ thống điện thoại từ 20-30 máy điện thoại, thay vì thuê từng đường dây điện thoại, có thể Dịch vụ trung kế E1 mà trên đó có 30 số điện thoại.
4. Trung kế SIP
Trung kế SIP là dịch vụ thoại và truyền thông trực tuyến dựa trên giao thức SIP (Session Initiation Protocol). Tuy là công nghệ mới ra đời nhưng SIP trunking có những ưu điểm vượt trội như: Không giới hạn số cuộc gọi đồng thời, dễ dàng nâng cấp mở rộng, tận dụng được hạ tầng mạng hiện có của khách hàng.
TRUNG KẾ NÀO LÀ TỐI ƯU CHO DOANH NGHIỆP
Với doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu mở rộng mạng lưới, chi nhánh thì giải pháp sử dụng Dịch vụ SIP Trunking là giải pháp tối ưu. Khi sử dụng trung kế SIP, các chi nhánh ở các khu vực khác nhau có thể gọi nội bộ miễn phí, mở rộng được nhiều chi nhánh mà không cần đầu tư tốn kém, tận dụng được hạ tầng mạng vốn có.